SẢN PHẨM, MÔ HÌNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I/2024
Tên sản phẩm: Sáng kiến công cụ Google Form và Mã QR để triển khai các hoạt động cải cách về thủ tục hành chính tại Viện Tim.
1. Đặt vấn đề
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính giúp cho nhân viên y tế có thời gian đầu tư cho công tác chuyên môn và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn; Cung cấp số liệu thống kê nhanh, có hình ảnh biểu đồ trực quan; Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Nhiều người bệnh hoặc thân nhân không dám nói lên ý kiến thật khi có nhân viên khảo sát trực tiếp, sợ bị “ghét”. Không có bộ câu hỏi riêng để đánh giá toàn diện các khía cạnh của sự hài lòng về kỹ năng giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế ở các khu vực thường xuyên nhận được phản ánh từ người bệnh.
Thực hiện công tác giám sát và báo cáo sự cố y khoa bằng giấy: gây mất thời gian, lãng phí nhân lực và hiệu quả công việc không cao. Sử dụng đường link khảo sát không tiện dụng, khó tiếp cận, khó xây dựng hình ảnh truyền thông thu hút.
2. Mô tả sản phẩm
2.1. Về khảo sát
Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, hướng đến sự hài lòng người bệnh, song song với việc tiếp nhận phản ánh, thắc mắc của người bệnh qua đường dây nóng của Viện Tim và hộp thư góp ý, Viện Tim triển khai thực hiện mã QR-code để kịp thời ghi nhận những góp ý về thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế. Các mã QR sẽ được dán tại khu vực tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và thường xuyên nhận được góp ý về thái độ giao tiếp ứng xử.
Hình 1: Mẫu QR code khảo sát ý kiến khách hàng về thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế thuộc khu vực khám chữa bệnh ngoại trú Viện Tim.
2.2. Về hệ thống báo cáo sự cố y khoa Viện Tim đã triển khai sử dụng mã QR code để báo cáo sự cố y khoa tại tất cả các khoa, phòng. Kết quả thu được nhiều phản hồi tích cực, dễ dàng báo cáo nhanh chóng, giảm chi phí in ấn và bộ phận quản lý sự cố có thể phản hồi tức thời hỗ trợ xử lý, khắc phục sự cố.
Hình 2: Mẫu QR code báo cáo sự cố
Hình 3: Mẫu Google form của báo cáo sự cố
3. Hiệu quả đạt được của sản phẩm
Giải pháp thực hiện khảo sát trực tuyến đánh giá sự hài lòng của khách hàng về thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế; người tham gia khảo sát chỉ cần quét mã QR để tải mẫu khảo sát về máy điện thoại và thực hiện việc đánh giá khi có thời gian. Kết quả đánh giá được tổng hợp, phân tích dữ liệu tự động qua Google Form.
Giúp khắc phục những tồn tại, hạn chế của phương pháp khảo sát cổ điển bằng phiếu khảo sát (tỷ lệ người được đánh giá thấp, mất nhiều thời gian thực hiện khảo sát, các câu hỏi trong mẫu phiếu khảo sát dài gây khó khăn trong công tác lấy ý kiến đánh giá, công tác tổng hợp, đánh giá có nhiều sai sót và cần sử dụng nhiều thao tác kỹ thuật thủ công, gây hao phí nhiều sức lao động).